Chiến lược giao dịch tiền mã hóa
Giao dịch tiền mã hóa là gì?
Không giống như các loại tiền truyền thống, tiền mã hoá (cryptocurrency) được lưu trữ trên một blockchain. Tiền ảo được giao dịch thông qua các công cụ phái sinh, cho phép người dùng suy đoán về biến động giá của tiền mã hoá. Trading tiền mã hoá diễn ra khi xuất hiện hành động mua nếu người cho rằng giá trị tiền ảo sẽ tăng hoặc bán nếu họ cho rằng giá trị giảm trong tương lai. Thị trường tiền mã hoá không được phát hành hoặc hỗ trợ bởi cơ quan trung ương như chính phủ. Thay vào đó, chúng chạy trên mạng trực tuyến. Trading cryptocurrency có thể diễn ra thông qua các sàn giao dịch và được lưu trữ trong ví tiền ảo của người dùng. Cùng tìm hiểu rõ hơn về thị trường tiền mã hoá và các chiến lược giao dịch tiền mã hoá cơ bản trong nội dung bên dưới.
Giao dịch tiền mã hoá bao gồm việc suy đoán về biến động giá tiền mã hoá thông qua tài khoản giao dịch CFD (Contract For Difference – Hợp đồng chênh lệch) hoặc mua và bán các đồng tiền cơ bản thông qua một sàn giao dịch (exchange).
Tiền mã hóa đáng chú ý
Nếu chưa quen với giao dịch tiền điện tử, việc phân biệt các loại tiền điện tử phổ biến cũng như ra quyết định giao dịch có thể khó khăn với một số người.
Dưới đây là một số loại tiền mã hoá đáng chú ý:
- Ether (ETH) là một loại tiền điện tử ra đời năm 2013, còn được gọi là Bitcoin 2.0. ETH hoạt động trên một nển tảng Blockchain tương tự như Bitcoin, chúng ta có thể khai thác ETH thông qua đơn vị tiền tệ Ether.
- Litecoin ra đời vào 07 tháng 10 năm 2011, được thiết kế để hỗ trợ thanh toán xuyên biên giới với thời gian giao dịch nhanh hơn các đối thủ cạnh tranh.
- Ripple coin ra đời từ năm 2012 với mục đích giải quyết các vấn đề như tính linh hoạt và tốc độ của các giải pháp thanh toán quốc tế.
- Bitcoin (BTC) - tiền điện tử "nguyên bản" và vẫn là đồng tiền có giá trị nhất trên thị trường, được đưa vào hoạt động vào tháng 1 năm 2009, sau khi Satoshi Nakamoto khai thác khối block chain đầu tiên.
- Bitcoin Cash (BCH) ra đời vào năm 2017, sau khi chia tách khỏi Bitcoin với một số tính năng cải tiến.
- Stellar được thành lập vào năm 2014 bởi Jed McCaleb, người cũng là người sáng lập Ripple, tập trung vào việc thanh toán xuyên biên giới hiệu quả hơn.
- Cardano - Cardano được tạo ra bởi Charles Hoskinson, người đồng sáng lập Ethereum, vào tháng 9 năm 2017. Sự khác biệt giữa Cardano và Ethereum là nhiều cải tiến so với công nghệ của Ethereum. Cardano đang được coi là thế hệ thứ 3 và tiên tiến nhất của công nghệ blockchain và là một trong 10 loại tiền điện tử hàng đầu của năm 2020.
- IOTA - Được thành lập vào năm 2015, IOTA là đồng tiền độc nhất trong số các loại tiền điện tử tương tự khác. Đây là công ty duy nhất sử dụng một phát minh giao thức mới được gọi là 'Tangle' thay vì công nghệ blockchain.
- NEO một loại tiền điện tử của Trung Quốc, được tạo ra vào năm 2014 bởi Da Hongfei. NEO thường được gọi là “Ethereum của Trung Quốc” vì những điểm tương đồng với đối thủ của nó trong số 10 loại tiền điện tử hàng đầu Ethereum. Nó cũng cung cấp một nền tảng dựa trên blockchain để phát triển các hợp đồng thông minh và khởi chạy các ICO.
- Monero là tiền điện tử lớn thứ 11 với vốn hóa thị trường là 3,35 tỷ đô la. Monero được thành lập vào năm 2014, với trọng tâm là cải thiện tình trạng thiếu quyền riêng tư trong Bitcoin. Monero là một loại tiền kỹ thuật số được xây dựng bằng công nghệ blockchain. Giống như Bitcoin, Monero cũng có thể được sử dụng để gửi hoặc nhận thanh toán. Monero không được xây dựng bằng công nghệ của Bitcoin.
Các loại phân tích thương mại tiền mã hóa
Việc cố gắng vận dụng chiến lược giao dịch tiền điện tử sẽ trở nên vô ích nếu bạn không nắm rõ cách chúng hoạt động như thế nào trên các nền tảng giao dịch. Để hiểu đúng về thị trường, bạn nên tiến hành phân tích thị trường giao dịch tiền mã hoá, bao gồm:
- Phân tích kỹ thuật (cách biểu đồ hoạt động, sử dụng một số chỉ báo khác nhau và các mẫu đốm).
- Phân tích cơ bản, rộng hơn so với phân tích kỹ thuật. Bạn cần chú ý đến nhiều nguồn bao gồm tin tức, cách hoạt động của tiền điện tử. Nói chung, bất kỳ thông tin nào có thể cung cấp thông tin về cách nhà giao dịch định giá một loại tiền điện tử. Phương pháp này thường bao gồm nhiều phỏng đoán hơn so với phương pháp phân tích kỹ thuật.
Phân tích kỹ thuật cho giao dịch tiền điện tử
Phân tích kỹ thuật giao dịch tiền điện tử xoay quanh việc đọc biểu đồ. Khi một nhà giao dịch đọc các biểu đồ, họ cần phát hiện được mô hình quanh hành vi biến động giá cả thông qua các kỹ thuật chỉ báo. Phân tích này không chỉ đơn giản là xem xét các xu hướng tổng thể (tức là xu hướng tăng, xu hướng giảm, đi ngang của biểu đồ). Toàn bộ lịch sử về giá trị của tiền điện tử có thể liên quan đến giá trị tương lai của nó.
Các loại biểu đồ giá
Có nhiều loại biểu đồ giá khác nhau được sử dụng để phân tích thị trường, bao gồm biểu đồ cột đơn giản, mở-cao-thấp-đóng (OHLC), biểu đồ điểm, hình và nhiều loại khác. Tuy nhiên, biểu đồ giá tiêu chuẩn và được các nhà giao dịch sử dụng nhiều nhất ngày nay là biểu đồ hình nến. Biểu đồ này bao gồm các hình chữ nhật có đường biên trên cùng và dưới cùng để hiển thị các mức cao và thấp tại một điểm cụ thể. Ngoài ra, tại điểm đó, các hình chữ nhật báo hiệu rõ ràng về biến động giá cả, hay hướng mà biểu đồ di chuyển. Màu xanh lá cây tượng trưng cho xu hướng tăng và màu đỏ thể hiện sự xụt giảm giá.
Phân tích cơ bản giao dịch tiền điện tử
Phân tích cơ bản đòi hỏi nhà đầu tư tìm hiểu sâu các hoạt động diễn ra xung quanh và bên trong thị trường tiền tệ. Mục tiêu của người dùng là tìm hiểu xem thị trường có thể ảnh hưởng hay định giá tiền điện tử như thế nào, hoặc nền kinh tế có thể ảnh hưởng như thế nào đến giá trị của chúng. Một loại tiền điện tử càng hấp dẫn, đồng nghĩa khả năng nhiều người sẽ mua chúng. Khi nhiều người mua đồng tiền điện tử trên, giá trị của chúng sẽ tăng. Khi giá trị tăng lên, nhà giao dịch có thể bán tiền điện tử này để kiếm lời.
Thị trường Bò Tót và Thị trường Gấu
Thị trường bò tót dùng để chỉ một thị trường đang trên đà phát triển và các điều kiện của nền kinh tế chung thuận lợi. Thị trường gấu ám chỉ một nền kinh tế đang suy thoái và tại thị trường này hầu hết các cổ phiếu đều giảm giá trị.
Danh sách các chỉ số kỹ thuật chính
Mặc dù kỹ thuật chỉ báo không phải là điều kiện tiên quyết giúp kế hoạch giao dịch tiền điện tử thành công, nhưng chúng cung cấp cho nhà giao dịch một công cụ giá trị để đánh giá tài sản và biến động giá cả. Có rất nhiều kỹ thuật chỉ báo được áp dụng rộng rãi hiện nay. Dưới đây là danh sách các chỉ số kỹ thuật chính được ưa chuộng nhờ vào tiện ích dự báo và bản chất dễ hiểu của chúng.
Một số kỹ thuật chỉ báo tốt nhất cho tiền điện tử bao gồm:
- Đường trung bình động hàm mũ (EMA) là một chỉ báo biểu đồ kỹ thuật theo dõi giá của một khoản đầu tư theo thời gian. EMA là một loại đường trung bình động có trọng số (WMA) cung cấp nhiều trọng số hoặc tầm quan trọng hơn cho dữ liệu giá gần đây.
- Phân kỳ hội tụ trung bình động (MACD) là một chỉ báo kỹ thuật phổ biến được phát triển bởi Gerald Appel trong những năm 1970. Nó được sử dụng để chỉ ra những thay đổi về động lượng, hướng và thời gian về hành động giá của một tài sản cơ bản.
- Dải Bollinger biểu thị bằng các đường biểu đồ vẽ bằng hai độ lệch chuẩn so với đường trung bình động đơn giản của giá tài sản. Nói cách khác, giá của một tài sản được định hình bởi các đường trên và dưới (hoặc các dải). Khi các dải này mở rộng, độ biến động tăng lên; khi các dải co lại, độ biến động giảm. Dải Bollinger phổ biến trong các kế hoạch giao dịch tiền điện tử vì chúng cung cấp một điểm tham chiếu trực quan để xác định các điều kiện mua quá mức và bán quá mức. Đường giá càng gần đến dải trên, thị trường càng mua quá nhiều, trong khi việc di chuyển về dải dưới cho thấy tài sản có thể bị bán ra quá mức.
- Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI). RSI là một chỉ báo động lượng, dao động trong khoảng từ 0 đến 100, đo lường tốc độ và sự thay đổi của các chuyển động giá. Chỉ số RSI vượt quá 70 được xem là nằm trong vùng quá mua, RSI xuống dưới 30 được xem là nằm trong vùng quá bán.
- Fibonacci thoái lui (fibonacci retracement) - Mức thoái lui Fibonacci là các đường nằm ngang cho biết nơi hỗ trợ và kháng cự có khả năng xảy ra. Chúng dựa trên số Fibonacci. Mỗi cấp độ được liên kết với một tỷ lệ phần trăm. Tỷ lệ phần trăm là số tiền của một lần di chuyển trước mà giá đã được rút lại.
- Đám mây Ichimoku - Ichimoku Cloud là tập hợp các chỉ báo kỹ thuật hiển thị các mức hỗ trợ và kháng cự, cũng như động lượng và hướng xu hướng. Nó thực hiện điều này bằng cách lấy nhiều điểm trung bình và vẽ chúng trên biểu đồ. Đám mây Ichimoku được phát triển bởi Goichi Hosoda, một nhà báo người Nhật và được xuất bản vào cuối những năm 1960.
- Chỉ số Định hướng Trung bình (Directional Average - ADX) giúp các nhà giao dịch xác định sức mạnh của một xu hướng, chứ không phải là hướng đi thực tế. Chỉ số này có thể được sử dụng để tìm hiểu xem thị trường đang thay đổi hay bắt đầu một xu hướng mới.
Các chiến lược giao dịch tiền mã hóa cơ bản / Các chiến lược giao dịch tích cực phổ biến
Ngày giao dịch
Ngày giao dịch là chiến lược giao dịch tiền mã hoá phổ biến hiện nay. Giao dịch trong ngày liên quan đến việc vào và thoát các vị trí trong cùng một ngày. Do đó, các nhà giao dịch trong ngày hướng đến mục đích tận dụng các biến động giá trong ngày.
Hầu hết các nền tảng giao dịch tiền kỹ thuật số đều mở cửa 24 giờ một ngày, 365 ngày một năm. Vì vậy, giao dịch trong ngày được sử dụng trong một bối cảnh hơi khác khi nói đến thị trường tiền điện tử. Nó thường đề cập đến một phong cách giao dịch ngắn hạn, nơi các nhà giao dịch vào và thoát các vị trí trong khoảng thời gian 24 giờ hoặc ít hơn.
Giao dịch vị thế
Đôi khi còn được gọi là giao dịch theo xu hướng, là một chiến lược liên quan đến việc nắm giữ các vị trí trong thời gian dài, thường ít nhất là một vài tháng. Các nhà giao dịch theo xu hướng có thể nhập một vị thế mua trong xu hướng tăng và một vị trí bán trong xu hướng giảm.
Chiến lược giao dịch vị thế giả định rằng tài sản cơ bản sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng của xu hướng. Tuy nhiên, các nhà giao dịch theo xu hướng cũng phải tính đến khả năng đảo chiều xu hướng. Do đó, họ cũng có thể kết hợp các đường trung bình động, đường xu hướng và các chỉ báo kỹ thuật khác trong chiến lược của mình để thử và tăng tỷ lệ thành công cũng như giảm thiểu Rủi ro tài chính.
Giao dịch Swing
Giao dịch Swing là một loại chiến lược giao dịch dài hạn liên quan đến việc nắm giữ các vị thế lâu hơn một ngày nhưng thường không lâu hơn một vài tuần hoặc một tháng. Theo một số cách, giao dịch Swing nằm ở giữa giao dịch trong ngày và giao dịch theo xu hướng. Các nhà giao dịch Swing thường cố gắng tận dụng các làn sóng biến động mất vài ngày hoặc vài tuần để phát huy tác dụng. Đồng thời kết hợp các yếu tố phân tích kỹ thuật và cơ bản để hình thành ý tưởng giao dịch.
Scalping
Mở rộng quy mô là một trong những chiến lược giao dịch nhanh nhất hiện có. Scalpers không cố gắng tận dụng các bước chuyển lớn hoặc các xu hướng đã rút ra. Đó là một chiến lược tập trung vào việc khai thác các động thái nhỏ lặp đi lặp lại. Ví dụ: thu lợi từ chênh lệch giá mua, chênh lệch thanh khoản hoặc sự kém hiệu quả khác trên thị trường.
Mở rộng quy mô là một chiến lược giao dịch nâng cao không được khuyến nghị cho các nhà giao dịch mới do tính phức tạp của nó. Nó cũng đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về cơ chế của thị trường. Ngoài ra, scalping thường phù hợp hơn với các nhà giao dịch lớn. Mục tiêu lợi nhuận phần trăm có xu hướng nhỏ hơn, vì vậy giao dịch các vị trí lớn hơn có ý nghĩa hơn.
Chiến lược đầu tư thụ động
Các chiến lược đầu tư thụ động cho phép một cách tiếp cận thuận tiện hơn, trong đó việc quản lý danh mục đầu tư đòi hỏi ít thời gian và sự chú ý hơn. Mặc dù có sự khác biệt giữa chiến lược giao dịch và đầu tư, giao dịch cuối cùng có nghĩa là mua và bán tài sản với hy vọng thu được lợi nhuận.
Mua và giữ
Mua và giữ là một chiến lược đầu tư thụ động trong đó các nhà giao dịch mua một tài sản có ý định nắm giữ nó trong thời gian dài, bất kể biến động của thị trường.
Chiến lược này thường được sử dụng trong các danh mục đầu tư dài hạn, nơi mà ý tưởng chỉ đơn giản là tham gia thị trường mà không cần quan tâm đến thời gian. Ý tưởng đằng sau chiến lược này là trong một khung thời gian đủ dài, thời gian hoặc giá đầu vào sẽ không quan trọng nhiều.
Tạo chiến lược giao dịch tiền mã hóa
Giao dịch ngắn hạn
Giao dịch ngắn hạn là nơi bạn mua một loại tiền điện tử nhưng chỉ có kế hoạch giữ nó trong một khoảng thời gian ngắn. Đây có thể là bất cứ thứ gì từ vài phút, vài giờ, vài ngày, vài tuần hoặc thậm chí một vài tháng! Nhà đầu tư có thể mua một loại tiền điện tử nhất định vì bạn nghĩ rằng nó sẽ tăng giá trong ngắn hạn. Trong trường hợp đó, bạn sẽ bán nó để kiếm lời nhanh chóng nếu bạn nghĩ rằng giá sẽ giảm một lần nữa!
Giao dịch dài hạn
Không giống như các giao dịch ngắn hạn sử dụng phương pháp mua và bán, các giao dịch dài hạn liên quan đến phương pháp mua và giữ. Mặc dù điều này thoạt đầu có vẻ đơn giản, nhưng cần lưu ý rằng có một quy trình ra quyết định khá khác nhau cho mỗi người trong số hai. Nó cũng đòi hỏi những kỹ năng khác nhau và thậm chí cả những đặc điểm tính cách.
Chiến lược chốt lời
Một số nhà đầu tư thích thoát khỏi toàn bộ vị trí của họ cùng một lúc, trong khi những người khác thích sắp xếp các lệnh thoát khỏi một loạt các mức giá. Nếu bạn thuộc nhóm sau, điều quan trọng là phải luôn đặt lệnh chặn đứng tổn thất (cắt lỗ) để tránh mất tất cả lợi nhuận.
Dưới đây là một ví dụ về cách đặt lệnh cắt lỗ:
Nếu bạn vào lệnh mua 1 BTC ở mức 3.300 USD và thoát 50% vị thế ở mức 4.000 USD với 350 USD lợi nhuận, bạn có thể đặt lệnh cắt lỗ ở mức hòa vốn (3.300 USD) để tránh bị mất tiền. Sau đó, nếu bạn thấy BTC bắt đầu suy yếu, bạn có tùy chọn đóng lệnh ban đầu hoàn toàn. Bằng cách đặt lệnh cắt lỗ ở mức hòa vốn, bạn có thể đảm bảo mình sẽ không bị mất tiền trong một giao dịch vốn đã có lãi.
Lệnh chặn đứng tổn thất về cơ bản là một lệnh giao dịch tự động do nhà đầu tư đưa ra cho công ty môi giới để kích hoạt bán khi tài sản đạt đến mức giảm nhất định. Sau đó, giao dịch sẽ thực hiện khi giá của tài sản giảm xuống mức giá lỗ cụ thể đó. Các lệnh như vậy được thiết kế giúp nhà đầu tư chặn đứng tổn thất và quản lý tiền bạc hiệu quả.
Một lệnh đơn hàng mua (lệnh mua) hoặc bán đơn hàng (lệnh bán) phải được thực hiện ở mức giá giao ngay tốt nhất thị trường. Các lệnh như vậy được sử dụng khi một người ưu tiên thực hiện lệnh hơn giá mà lệnh được thực hiện.
Các chiến lược được mô tả ở trên sử dụng lệnh dừng mua để bảo vệ chống lại chuyển động tăng giá với tài sản. Một chiến lược khác ít được biết đến hơn, sử dụng lệnh dừng mua để thu lợi nhuận từ biến động tăng giá dự kiến của tài sản. Các nhà phân tích kỹ thuật thường đề cập đến các mức kháng cự và hỗ trợ của một cổ phiếu. Giá có thể tăng và giảm, nhưng nó được định hình ở mức cao bởi mức kháng cự và mức hỗ trợ ở mức thấp. Đây cũng có thể được gọi là giá trần và giá sàn.
Lệnh dừng giới hạn mua được đặt cao hơn giá thị trường tại thời điểm đặt lệnh, trong khi lệnh dừng bán giới hạn được đặt dưới giá thị trường. Lệnh giới hạn mua là lệnh mua tài sản bằng hoặc thấp hơn một mức giá cụ thể, cho phép người giao dịch kiểm soát số tiền họ phải trả. Bằng cách sử dụng lệnh giới hạn để mua, nhà đầu tư được đảm bảo trả mức giá đó hoặc thấp hơn.
FAQ:
Làm thế nào để tạo chiến lược giao dịch tiền mã hóa?
Đầu tiên, bạn sẽ cần vốn để giao dịch. Nếu bạn không có tiền tiết kiệm và bắt đầu giao dịch với số tiền bạn đang có để duy trì cuộc sống, nó có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Giao dịch không phải là một khoản đầu tư dễ dàng - phần lớn các nhà giao dịch mới bắt đầu thường chịu thua lỗ hay mất tiền. Đây cũng là lý do những nhà đầu tư mới thường nên bắt đầu với khoản tiền nhỏ.
Một điều khác mà các nhà đầu tư mới cần cân nhắc chính là chiến lược giao dịch tổng thể của mình. Có nhiều chiến lược khác nhau giúp nhà đầu tư đạt được mục tiêu tài chính. Dưới đây là những bước cơ bản tạo chiến lược giao dịch tiền mã hoá:
1. Đa dạng hóa tài sản đầu tư - Kết hợp Bitcoin, Ripple, Litecoin, Ethereum và các loại tiền điện tử khác sẽ giúp giảm rủi ro liên quan đến một đồng tiền cụ thể hàng ngày.
2. Giảm thiểu chi phí giao dịch.
3. Xem thời gian giao dịch.
4. Theo dõi, cập nhật các tin tức tiền mã hoá.
5. Sử dụng phân tích kỹ thuật.
6. Sử dụng lệnh dừng lỗ.
Chiến lược tốt nhất cho giao dịch tiền mã hóa là gì?
Chiến lược giao dịch tiền mã hoá tốt nhất là chiến lược hoàn toàn phù hợp với mục tiêu cá nhân, rủi ro và vốn khả dụng của nhà đầu tư. Tuy nhiên, dưới đây là một vài chiến lược phổ biến với các nhà giao dịch tiền ảo trên thế giới hiện nay. Bao gồm:
1. HODLing
2. Phòng ngừa rủi ro (Hedging)
3. Giao dịch theo xu hướng
4. Giao dịch đột phá
Tôi có thể rủi ro bao nhiêu phần trăm số tiền gửi?
Adam Grealish, giám đốc đầu tư của công ty tư vấn tài chính trực tuyến Betterment cho biết: “Chúng tôi coi việc đầu tư vào tiền mã hoá là mang tính đầu cơ cao. “Một nhà đầu tư nên sẵn sàng mất 50% hoặc hơn giá trị khoản đầu tư vào tiền gửi. Một số ít cơ hội khoản đầu tư thành công, nhưng cũng sẽ có trường hợp khoản đầu tư sẽ về 0”.
Cho đến nay, vấn đề lớn nhất trong thị trường tiền ảo chính là sự biến động quá mức. Giá của tiền mã hoá trên các nền tảng trao đổi tăng và giảm đáng kể trong một khoảng thời gian ngắn. Khi một tài sản có thể giao dịch có thể giảm tới 49% trong vòng chưa đầy 24 giờ, thì mức độ biến động của thị trường là cao.
Có một số lý do góp phần vào sự biến động quá mức trên thị trường nhưng có lẽ tác nhân đóng góp lớn nhất là hoạt động của các cá nhân nắm giữ tiền điện tử lớn. Họ có thể xoay chuyển thị trường bằng cách thao túng giá của tiền điện tử. Khi một tài sản có thể giao dịch có thể giảm tới 49% trong vòng chưa đầy 24 giờ, thì mức độ biến động của thị trường là cao.
Họ làm điều này bằng cách ‘mua’ trị giá rất nhiều tiền gửi (có thể lên đến hàng triệu đô la). Các nhà đầu tư thường xuyên giao dịch với số lượng nhỏ sẽ nhận thấy vị thế mua lớn này đã được mở và giải thích nó có nghĩa là một đợt tăng giá sắp xảy ra. Một khi điều này xảy ra, giá của tiền điện tử chắc chắn sẽ tăng lên. Lý do lớn nhất khiến kiểu thao túng giá tài sản này có thể xảy ra là do thiếu giới hạn giá / phí trên nhiều nền tảng giao dịch tiền điện tử. Nếu các giới hạn hoặc phí thích hợp được đưa ra, nó sẽ không khuyến khích sự di chuyển của các vị thế mua và bán lớn trên thị trường. Vì vậy, phần lớn có thể tránh được khi sử dụng một nền tảng cung cấp các tùy chọn này - về cơ bản là các tài khoản đã được xác minh và giới hạn giao dịch.
Tôi nên giao dịch kích thước lô nào?
Quy mô lô giao dịch ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ ảnh hưởng mà biến động thị trường tác động đến tài khoản. Ví dụ: một động thái 100 pip trên một giao dịch nhỏ sẽ không được cảm nhận nhiều như một động thái 100 pip trên một quy mô giao dịch lớn. Các nhà đầu tư sẽ gặp kích thước lô khác nhau trong quãng thời gian giao dịch.
Giao dịch với lô siêu nhỏ (Micro-Lot)
Lô siêu nhỏ gồm 1.000 đơn vị đồng cơ sở (base currency) trong giao dịch ngoại hối. Lô siêu nhỏ là lô nhỏ nhất có thể giao dịch được với hầu hết các nhà môi giới. Nếu tài khoản đầu tư của bạn là đồng đô la Mỹ, điều này có nghĩa là một lô siêu nhỏ sẽ có giá trị 1.000 phần đô la của loại tiền giao dịch. Nếu bạn đang giao dịch một cặp dựa trên đô la, 1 pip sẽ tương đương với 10 xu. Lô siêu nhỏ rất tốt cho người mới bắt đầu đầu tư và muốn giữ rủi ro ở mức tối thiểu trong thời gian thực hành giao dịch.
Lô nhỏ (Mini Lots)
Một lot nhỏ là 10.000 đơn vị tài sản mà bạn giao dịch. Nếu bạn đang sử dụng tài khoản dựa trên đô la và giao dịch một cặp dựa trên đô la, mỗi pip trong giao dịch của bạn sẽ trị giá khoảng 1 đô la. Nếu bạn là người mới bắt đầu và bạn muốn bắt đầu giao dịch bằng cách sử dụng các lô nhỏ, hãy đảm bảo rằng bạn đã đủ vốn.
Mặc dù 1,00 đô la mỗi pip có vẻ là một số tiền nhỏ, nhưng trong giao dịch ngoại hối, thị trường có thể di chuyển 100 pip trong một ngày, đôi khi thậm chí trong một giờ. Nếu thị trường đang đi ngược lại với bạn, điều đó sẽ làm mất thêm 100 đô la. Tùy thuộc vào bạn để quyết định mức độ chấp nhận rủi ro cuối cùng của bạn. Để giao dịch một tài khoản với lô nhỏ, bạn nên bắt đầu với ít nhất 2.000 đô la.
Lô tiêu chuẩn
Lô tiêu chuẩn là lô 100.000 đơn vị. Giao dịch với quy mô vị thế này có nghĩa là giá trị tài khoản của nhà giao dịch sẽ dao động 10 đô la cho mỗi lần di chuyển một pip. Đối với một nhà giao dịch chỉ có 2.000 đô la trong tài khoản của họ (thường là mức tối thiểu bắt buộc để giao dịch một lô tiêu chuẩn), điều đó có nghĩa là một động thái 20 pip có thể tạo ra sự thay đổi 10% trong số dư tài khoản.
Làm thế nào để xác định mục tiêu đo lường mục tiêu (lợi nhuận tiềm năng)?
ROI được sử dụng rộng rãi trong cả thị trường tiền ảo và truyền thống. Cụ thể, ROI đánh giá lợi tức đầu tư so với chi phí mua của nó. Điều này có nghĩa là việc tính toán ROI chỉ đơn giản là lợi nhuận (lợi nhuận ròng) chia cho tổng chi phí mua lại (chi phí ròng). Sau đó, kết quả có thể được nhân với 100 để có giá trị phần trăm. Đương nhiên, giá trị ROI cao cho thấy khoản đầu tư đã sinh lời, trong khi ROI âm có nghĩa là lợi nhuận thấp hơn chi phí. Việc tính toán ROI dựa trên công thức sau: ROI = (Giá trị hiện tại - Tổng chi phí) / Tổng chi phí
Ngoài ra, nó cũng có thể được viết là: ROI = Lợi nhuận ròng / Chi phí ròng
Ví dụ, hãy tưởng tượng rằng Alice đã mua 100 BNB với giá 1.000 đô la Mỹ - trả 10 đô la cho mỗi người. Nếu giá hiện tại của BNB là 19 đô la, Alice sẽ có ROI là 0,90 hoặc 90%.